CHOOSE YOUR LANGUAGE


TÀI NGUYÊN

TRỢ GIÚP BẠN ĐỌC

  • (·´`·.(·.¸(`·.¸Admin¸.·´)¸.·).·´`·)
  • (Nguyễn Văn Hạnh)
  • (Trịnh Xuân Cương)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • KHÁCH THĂM

    Thống kê theo quốc gia

    ĐANG XEM

    0 khách và 0 thành viên

    LIÊN KẾT




    TRAO ĐỔI LOGO

    Liên hệ:
    Nguyễn Văn Hạnh
    wenxingruan@gmail.com
    YM!: nvhnet79
    Kích thước logo 180 x 80

    BÀI HÁT QUÊ HƯƠNG

    Trường THCS Núi Đèo thông báo

    Tiết 63-Luyện tập về nghiệm của đa thức

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Hạnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:43' 28-03-2014
    Dung lượng: 93.5 KB
    Số lượt tải: 85
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Văn Hạnh)
    Ngày soạn: 24/03/2014
    Ngày dạy: 27/03/2014 Lớp 7A3
    TIẾT 63
    LUYỆN TẬP VỀ NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức
    - Hiểu khái niệm nghiệm của đa thức một biến.
    - HS biết được mỗi đa thức có thể có 1 nghiệm, hai nghiệm, ... hoặc không có nghiệm nào.
    - Biết được mỗi đa thức có số nghiệm không vượt quá bậc của nó và đa thức bậc nhất chỉ có 1 nghiệm.
    2. Kĩ năng
    - Có kĩ năng thành thạo để kiểm tra một số cho trước có phải là một nghiệm của một đa thức hay không.
    - Biết tìm nghiệm của một đa thức bậc nhất, đa thức bậc 2 ở dạng đơn giản.
    - HS biết tìm hệ số cho đa thức khi biết nghiệm của đa thức đó.
    3.Tư duy - Thái độ :
    - Rèn luyện tính chính xác trong phát biểu và diễn đạt.
    - Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình.
    II. CHUẨN BỊ
    ( Giáo viên: Hệ thống bài tập, máy chiếu projector, máy tính.
    ( Học sinh: Ôn các kiến thức về nghiệm của đa thức, làm các bài tập về nhà.
    III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
    1. Kiểm tra bài cũ
    Câu 1.
    x = a là nghiệm của đa thức P(x) khi nào ?
    HS: 1 HS đứng tại chỗ nêu.
    HS: 1 HS khác nhận xét - đánh giá câu trả lời của bạn.
    G: Nhận xét và chiếu nội dung kiến thức trên màn hình.
    * x = a là nghiệm của đa thức P(x) ( P(a) = 0.
    Câu 2: (Hỏi thêm)
    Ngoài kiến thức trên thì trong bài học còn có kiến thức nào nữa?
    HS: 1 em đứng tại chỗ trả lời.
    GV chốt lại và chiếu trên màn hình:
    * Một đa thức(khác đa thức không) có thể có một nghiệm, hai nghiệm, ... hoặc không có nghiệm.
    * Số nghiệm của đa thức(khác đa thức không) không vượt quá bậc của nó.

    2. Đặt vấn đề:
    - Ở tiết trước các em đã hiểu thế nào là nghiệm của đa thức một biến, các em đã biết kiểm tra 1 số có là nghiệm của đa thức một biến hay không và cũng biết cách tìm nghiệm của đa thức một biến. Trong tiết học này thầy sẽ hướng dẫn các em giải một số dạng toán về nghiệm của đa thức một biến.

    3. Bài mới:
    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
    NỘI DUNG CẦN ĐẠT
    
    Hoạt động 1. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
    
    - GV ghi lại đề mục sau đó chỉ lại các kiến thức trên màn hình.
    - HS quan sát lại từng kiến thức của bài
    - GV yêu cầu HS học kiến thức ở SGK
    1. Kiến thức cần nhớ
    (SGK/tr47)
    
    Hoạt động 2. Dạng toán: Kiểm tra x = a có là nghiệm của đa thức P(x) hay không ?
    
    G: Đưa ra dạng toán và bài 1 trên màn hình?
    G: Muốn kiểm tra  có là nghiệm của đa thức P(x) hay không ta làm như thế nào?
    H: Đứng tại chỗ nêu cách làm
    G: Nhắc lại cách làm và yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ nêu cách trình bày.
    H: Đứng tại chỗ trình bày.
    G: Vừa gợi ý vừa ghi bảng bài mẫu.
    H: Ghi lại cách trình bày vào vở.
    GV nhấn mạnh việc phải so sánh giá trị tìm được với số 0 rồi kết luận nghiệm.
    G: Tương tự như vậy các em hãy kiểm tra 2 giá trị còn lại.
    H: 2HS cùng thực hiện trên bảng.
    H: 1 em nhận xét
    G: Nhận xét kết quả và cách trình bày của HS?
    G: Muốn kiểm tra số a có là nghiệm của đa thức P(x) hay không ta làm thế nào?
    H: Đứng tại chỗ nêu các bước làm.
    GV chốt và chiếu trên màn hình:
    Để kiểm tra x = a có là nghiệm của đa thức P(x) hay không ta làm theo 2 bước sau:
    * Bước 1: Tính P(a).
    * Bước 2: So sánh P(a) với số 0:
    + nếu P(a) = 0 thì a là nghiệm của đa thức P(x).
    + nếu P(a) ≠ 0 thì a không là nghiệm của đa thức P(x).
    Dạng toán: Kiểm tra x = a có là nghiệm của đa thức P(x) không ?
    Bài toán 1. Kiểm tra  ; x = -1 và x = 1 có là nghiệm
     
    Gửi ý kiến